ตามนั้น....

.

สืบเนื่องมาจากพักหลังๆ เราสงสารคนทำมาหากินแบบผิดที่ผิดทาง...เช่น...คุณบิลลี่ โอแกน ตกต่ำ ขายหมูแดดเดียว (ตกต่ำตรงไหนวะ.....? ขายดีนะเฟ้ย) ... หรือดารารุ่นเก่าซักคน ที่ตกอับจนต้องขายรองเท้ามือสอง (ตกอับตรงไหนอีกล่ะ...ก็คนทำมาหากินอ่ะ .....อาชีพนี้ไม่ไหว ก็ต้องทำอย่างอื่นน่ะ ...เอ็งจะสงสารเค้าทำไม อุดหนุนก็อุดหนุน ประชาสัมพันธ์ก็ประชาสัมพันธ์ไปสิ แต่ต้องด้วยความชื่นชม ที่เค้ามีความพยายามไม่ย่อท้อ ไม่ใช่ด้วยความสงสาร)

.

.

เคยมั้ยคะ? ในความภูมิใจ รัก และหวงแหนแผ่นดินรวมถึงการเป็นคนไทยที่เปี่ยมล้นของเรา มันมีอะไรที่อยากจะเปลี่ยนเหลือเกิน.... อุปนิสัยและทัศนคติที่มันถูกฝังรากมานาน จนกลายเป็นวัฒนธรรม ..บางอย่างมันก็ไม่ได้ส่งผลดี เสริมให้เกิดความเจริญก้าวหน้า "ในจิตใจ"

.

มีหลายเรื่องเลยค่ะ ที่ถ้าทำได้ ข้าพเจ้าอยากเสกให้คนไทยเปลี่ยนความคิด

.

อยากเป็นเจ้าคนนายคน เรียนสูงๆ ทำงานในองค์กรดีๆ

มันก็ถูกส่วนหนึ่งน่อ แต่ลองมาคิดดูดีๆ เราถูกพ่อแม่สั่งสอนมาแต่เด็ก

"ตอนเล็กๆ ไม่เรียนหนังสือ โตขึ้นมาต้องขัดรองเท้า"

"ถ้าเรียนไม่เก่ง เดี๋ยวก็ต้องมาเป็นเด็กขายพวงมาลัยตามสี่แยก เป็นคนกวาดขยะ"

เวลาดูรายการทีวีของต่างประเทศ ...ญี่ปุ่น อเมริกา... เค้าไม่เห็นดูถูกคนอื่นแบบนี้เลย.... อย่างที่ญี่ปุ่นเนี่ย คนลากรถในเมืองประวัติศาสตร์ ก็ยังเป็นคนสำคัญ... คนที่บ้าคลั่งร้านสะดวกซื้อก็สำคัญ ... ทุกอาชีพมีความสำคัญ

อยากให้คนไทยมองอาชีพที่ไม่ได้นั่งแล่นแต๊อยู่แต่ในห้องแอร์ว่ามีศักดิ์ศรีเท่าๆ กัน สังคมเราก็เหมือนระบบนิเวศล่ะค่ะ มันมีการพึ่งพาอาศัย ถ้าทุกคนนั่งในห้องแอร์กันหมด หมาที่ไหนจะกวาดถนนให้สะอาด ถ้าเรารอวันที่จะไปซื้อข้าวสารในห้าง แต่ไม่มีคนปลูก.....จะเอาข้าวสารที่ไหนมากิน......รู้มั้ยคะ ว่าการปลูกฝังให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางศักดิ์ศรีของแต่ละอาชีพ ก่อให้เกิดผลอย่างไร

.

1 เด็กๆ จะได้เรียนสูงขึ้น โดยไม่มีเป้าหมาย....ขอแค่พ่อแม่มีปัญญาส่งเสีย จบมาเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ....หนักไม่เอา เบาไม่สู้

2 อาชีพของบรรพบุรุษสูญพันธุ์ไป สมัยก่อนเราอยู่อย่างพึ่งพาธรรมชาติ เรื่องหลักคือปากท้อง ไม่ใช่เงินทอง ..เดี๋ยวนี้ทัศนคติเราเปลี่ยนไปเยอะ ต้องเรียนสูงๆ เข้าทำงานในบริษัทดีๆ เงินเดือนเยอะๆ ...ลืมการเป็นเจ้านายตัวเอง .... ชัดเลยคือเรื่องของเกษตรกรรม.... เดี๋ยวนี้ลูกเจ้าของสวนมะพร้าว สวนตาล ไม่มีใครสานต่อการขึ้นมะพร้าวแล้ว .... เรียนจบไปทำงานเป็นลูกจ้างในเมืองหมด.... จะจ้างคนงาน ก็ราคาสูง...สู้ไม่ไหว....จ้างแรงงานต่างด้าวถูกกว่า....

แต่ถ้าหมดรุ่นพ่อแม่ไปล่ะ.....ขายสวนดีกว่า..... ไม่ทำต่อแล้ว... สู้ไปนั่งเป็นลูกจ้างในห้องแอร์ดีกว่า เท่กว่าเป็นไหนๆ.....ชิมิ?

.

มันน่าตกใจนะ...........ใจหาย........... บางทีเรามัวแต่ก้มหน้าวิ่งตามมหาอำนาจให้ทัน (ซึ่งคงไม่มีวันทัน...นอกจากจะหลอกตัวเอง)... เราลืมไปว่า"แก่น" หรือ "เหง้า" ของเราคืออะไร

.

เคยดูรายการคนค้นคนมั้ง มีพี่ฝรั่งคนนึงเค้ามาทำไร่อยู่กับภรรยาและลูกในเมืองไทย มันมีประโยคที่โดนใจข้าพเจ้าหลายอันเลย

"ส่งลูกเรียนโรงเรียนในจังหวัดนี่แหละ... อยากให้เค้าภูมิใจในบ้านเกิด อยากปลูกฝังให้เค้ารักแผ่นดินเกิด แต่ก็ไม่ได้ดักดานนะ ผมก็ติดดาวเทียม ให้เปิดโลกกว้างให้ลูก เห็นว่าต่างประเทศเป็นยังไง .....รู้เท่าทันคนอื่น"

"คนไทยใส่เสื้อเหลืองน่ะ เข้าใจอะไรบ้างหรือเปล่า ปรัชญา"เศรษฐกิจพอเพียง" ของในหลวงน่ะ เคยทำความเข้าใจและปฏิบัติตามบ้างหรือไม่.....ฟุ้งเฟ้อตามอย่างต่างชาติตลอดเวลา"

"ผมไม่เข้าใจคนไทยเลย ส่งให้เรียนสุงๆ ไปทำงานเป็นลูกจ้างเค้า ทำไมไม่สอนให้ลูกอยากเป็นเจ้านายตัวเอง ถึงไม่รวยมาก แต่ไม่มีทางจน"

.

เป็นไงล่ะคนไทยใส่เสื้อเหลือง.....อายฝรั่งมันมั้ย?

.

.

ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์.......... คะแนนไม่ถึงค่อยเลือก

บ้าที่สุด ....คนไทย

ปลูกฝังให้คนเรียนเก่งไปเรียนสายที่ทำเงินได้มาก .... แล้วสายที่สร้างคนล่ะ

เมื่อไหร่ที่ผู้นำประเทศโดยเฉพาะด้านการศึกษา จะเล็งเห็นความสำคัญของคนที่จะเป็นครูซักทีนะ

ในหลายๆ ประเทศ "ครู" เป็นอาชีพที่มีเกียรติ ค่าตอบแทนสูง มีแต่คนหัวกะทิ เพราะเค้าเชื่อว่าครูคือผู้สร้างคน แต่นี่อะไร.... ประเทศไทย กลับให้ความสำคัญการคนเป็นครูน้อยเหลือเกิน จนคนที่เลือกจะเป็นครูด้วยใจ ด้วยความรู้มีน้อยลง "ครู" กลายเป็นวิชาชีพที่เป็นตัวเลือกสุดท้ายไป

.

ขนาดข้าพเจ้าที่เป็นครู ยังกระดากปากที่จะเรียกตัวเองแบบนั้น แม้ว่าจะพยายามที่จะเป็นคนสอนวิชาที่ดี......"ครู" มันขลังกว่าที่คิดนะคะ ต้องเชี่ยวชาญทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องรู้ว่าเด็กแต่ละแบบต้องขัดเกลาอย่างไร

.

อันนี้แนะนำให้ไปอ่านรีวิวละครญี่ปุ่นเรื่อง Dragon Sakura ของคุณต่อพงษ์ที่ลงใน manager ตามลิงค์นี้ค่ะ แล้วจะเห็นว่า.....ตอนนี้การศึกษาของเราล้มเหลวไม่เป็นท่าแค่ไหน

Dragon Zakura : การปฏิวัติเด็กโง่และครูโง่(1)/ต่อพงษ์

Dragon Zakura (จบ) โลกนี้ไม่มีเด็กโง่ที่แท้จริง

แล้วฝากให้ท่านผู้ใหญ่ในวงการการศึกษามาอ่านด้วยก็จะดีมากเลยนะคะ...... อย่าทำงานแค่ผิวๆ.... การศึกษาของเราตอนนี้สอนให้เด็กกลวงไปหมดแล้ว

.

.

ระบบซีเนียริตี้ในสังคมไทย

นี่ก็อีกเรื่องที่อยากเปลี่ยนแปลงเหลือเกิน

เรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตน การให้เกียรติผู้อาวุโส เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของคนไทยค่ะ อันนี้ไม่เถียง เป็นสิ่งดีที่ควรรักษาไว้.... แต่...ถ้ามันมาเหนือความถูกต้องล่ะ??

ครั้งหนึ่งเลยทะเลาะกับแม่...คือแม่ผิดแน่นอน.....ถามเด็กป.6 ก็รู้ว่าแม่ผิด ด้วยความที่ข้าพเจ้าเองถ้าไม่ผิดเนี่ย ไม่ยอมแน่นอน....เถียงสิครับ..........นานสองนาน เถียงไปมา แม่ๆ ลูกๆ......สุดท้ายข้าพเจ้าเลยประชด

"งั้นหมายความว่า นิดต้องยอมแม่ใช่มั้ย ยังไงแม่ก็ถูกเสมอ แม้ว่าแม่จะรู้ว่ามันไม่ใช่ เพราะว่านิดเป็นลูก แม่เป็นแม่...แม่ถูกเสมอ ไม่มีวันผิด อย่างงั้นใช่มั้ย"

แม่ตอบว่า

"ใช่"

จบข่าว......ไม่มีคำพูดใดๆ ออกมาจากปากข้าพเจ้าอีก

....จริงๆ เรื่องนี้มันน้ำเชี่ยวอย่างขวางเรือมั้ง ... แต่ว่ามันทำให้รู้ว่า เป็นเด็ก....อย่าเถียง แม้ว่าจะพูดในสิ่งที่ถูก

.

.

เป็นกันหมดทุกระดับในสังคมบ้านเราเลยสิน่า.... ตั้งแต่ปลายรากฝอย ยันปลายใบอ่อน...... ตั้งแต่ระดับครอบครัว จนถึงระดับประเทศ

สังคมไทยเป็นเงี้ย...... แล้วเราจะเรียกร้องหาความถูกต้องเพื่ออะไร ในเมื่อผู้ใหญ่ตั้งกฎมาแต่ทำผิดซะเอง ปากก็บอกว่าทำเพื่อความถูกต้องเป็นธรรม แต่การกระทำมันไม่ใช่....แล้วสุดท้าย เมื่อมีคนค้านจึงสรุปได้ว่า "ข้าคือกฎหมาย"......เฮ่อออออออออออ

.

.

มาบ่นบ้าอะไรวะเนี่ย.........

.

.

ปล. เพิ่งเห็นข่าว.....เออ...ดีนะ......... เป็นลูกคนใหญ่คนโต ฆ่าคนตายก็ยังเชิดหน้าได้สบาย สบาย.....เคยมีเรื่องชกต่อย ก็ได้เป็นข้าราชการได้......ดี๊ดี..........................................

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ไม่หรอครับ ไม่เรียกว่าบ่นหรอก

มีสาระ เรียงความได้อ่านง่าย ออกน่าประทับใจเสียด้วยซ้ำ



ทั้งสามเรื่องเป็นเรื่องที่น่ายกประเด็นมากที่สุดเลยล่ะครับ

ผมเองอธิบายไม่เก่ง ไม่รู้จะพูดถึงอย่างไร

ได้อ่าน entry นี้แล้วประทับใจมากฮะ



ที่นี่ Amazing Thailand ไงครับ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ sad smile

อนึ่ง น่าให้ได้อ่านกันเยอะๆครับ

Hot!

#1 By Zairen_Bibliophobia on 2008-04-22 10:41


มันพูดยากนะครับเรื่องปลูกฝักจิตสำนึกเนี่ยะ.. บางคนคิดได้เอง บางคนพูดให้ตายก็คิดไม่ได้..

ณ.พื้นดินเล็กๆแห่งหนึ่งพระเจ้าได้สร้างดินแดนแห่งนี้ให้มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ชนิดที่เรียกว่าถ้ารู้จักใช้ดินแดนแห่งนี้จะเป็นหนึ่งในโลกเลยทีเดียว แต่พระเจ้าดันสร้างคนไทยไปอยู่ในดินแดนแห่งนี้ มันก็เลยเป็นแบบที่เห็นเนี่ยะ..

ฝรั่งคนนั้นผมจำได้ครับ ปลูกกระต๊อบอยู่กับเมียคนไทย และลูกเกิดมา เค้าไม่ก็ไม่ให้พูดและไม่ได้สอนภาษาอังกฤษให้เลย ให้พูดแต่ภาษาไทย..

#2 By :: KinG MoJi :: on 2008-04-22 10:46

เห็นด้วยกับทุกข้าเลยครับ ยิ่งข้อเกี่ยวกับค่านิยมของการเลือกคณะครุศาสตร์+ศึกษาศาสตร์ ยิ่งสะท้อนใจ...

... เรียนครู ไม่ใช่เรียนง่ายๆ จบออกมาทำงาน ก็ไม่ใช่งานง่ายๆ แต่เงินเดือนสู้งานสายอื่นไม่ได้ (แถมเดี๋ยวนี้ บรรจุเป็นข้าราชการก็ลำบาก อัตราบรรจุน้อย ใครเส้นใหญ่+เงินหนาก็ได้ไป สวัสดิการของครูอัตราจ้าง มันก็ไม่ดีเท่า) ... แล้วแบบนี้ จะล่อคนเก่งๆ ไปเป็นครูเพื่อพัฒนารากฐานการศึกษา ได้อย่างไรครับ จ้าวววนายยย

#3 By Eddy on 2008-04-22 11:05

เกลียดระบบ seniority ด้วยคน
ผู้ใหญ่บางคน โตแต่ตัว อิอิ

#4 By Rinna on 2008-04-22 11:10

อาจารย์ครับ

ประสบการณ์แบบสุดท้ายนี่โดนใจผมมากๆ หลายทีด้วย
เพราะผมไม่ใช่ "ครั้งหนึ่ง" ผม "หลายครั้ง" เลยแหละ ยิ่งทำงานกับที่บ้านนี่ยิ่งมีเรื่องให้ทะเลาะกับผู้ใหญ่หลายครั้ง

แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็อยากให้พนักงานเคารพในตัวผม...

ไม่งั้นจะปกครองกันได้อย่างไร...


สรุประบบอาวุโสในประเทศไทยไม่มีทางหายไปหรอกครับ
และผมก็คิดว่าระบบเหล่านี้คงเป็นเอกลักษณ์ในภูมิภาคเอเชียน

#5 By WhiteMapleS on 2008-04-22 11:36

ยิ่งประเทศที่เจริญยิ่งต้องมีความหลากหลายทางอาชีพ
ทุกวันนี้มีแต่คนไม่พอใจอาชีพของตัวเอง รายได้ดีแต่ไม่ภูมิใจ รายได้น้อยก็ถูกกดขี่
.........
แล้วเรื่องอาวุโส...แม้จะไม่สามารถออกอาการได้มากแต่ก็ไม่เคยยอม
ถ้ามีเรื่องให้เคลียร์ก็จะพูดให้เขารู้ตัว ..เลยต้องเป็นฟรีแลนซ์ทุกวันนี้sad smile

#6 By wesong on 2008-04-22 12:04

กระพ้มอยากเป็นเจ้านายตัวเองงับ
แต่กระพ้ม ไม่มีเงิน
ดังนั้น กระพ้ม เป็นลูกน้องต่อไป

แต่ อีกไม่นานหรอก!!

บางทีเราต้องยอมอดทนเพื่อแลกกับบางสิ่ง ที่ต้องใช้เวลา!
^
อ๋อเหรอ...
.
.
.
เห็นด้วยว่าบางทีเราก็ต้องยอมเเพ้เพราะว่าเค้าเป็นผู้ใหญ่ (หรือว่าผู้ยิ่งใหญ่)...

ทำงานมาปีที่สาม เข้าใจที่เค้าพูดๆกันเรื่อง ข้าราชการเช้าชามเย็นชาม,ระบบราชการไม่เจริญ บลาๆๆๆ
มันมีจริงๆเเฮะ...
.
.
.
เจอเรื่องซวยๆมาสินะ ... ไม่ได้ถามให้เเกเล่าให้ฟังเลย เมื่อวานมัวเเต่หมกมุ่นเรื่องซวยของตัวเอง

โทษทีว่ะ

#8 By KusaYoshi on 2008-04-22 12:38

บทความกระตุ้นต่อมความคิดคับ ต้องแบ่งปันHot!

#9 By rokjitjung on 2008-04-22 13:39

#8 By KusaYoshi
.
.
บ้า ไม่ได้เป็นอะไรเฟ่ย แต่คิดมานานแล้ว ...พอดีว่ามีเรื่องดาราขายรองเท้าอ่ะ.... มันก็เลยนึกขึ้นมา
.
.
ไม่ต้องห่วงร๊อก.....แย่กว่านี้ก็เจอมาแว๊ววว....สบ๊ายยยยย big smile

#10 By ArchmaniaC on 2008-04-22 16:08


อาจารย์ไม่ใช่คนแรกที่ออกมาบ่นครับ
แต่เสียงเบาๆ เหล่านี้ ไม่เคยถึงหูผู้ใด

#11 By AkE on 2008-04-22 16:37

Hot! Hot! Hot! Hot!
เอาโล่ไปเลยครับ

มันมันทัศนะคติที่มีมาช้านาน

จนสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ครับ

#12 By เมศ งับ งับ on 2008-04-22 17:23

ใช่ค่ะ เห็นด้วยทุกประเด็น

อีกเรื่องนะคะไม่รุ้จะคิดกันยังไง
เรื่องการเล่นพรรคเล่นพวก กับพวก กลัวคนอื่นจะได้ดีกว่า

มีพวกนี้เยอะไป ประเทศจะไม่พัฒนาอ่ะดิ เนอะๆๆangry smile

#13 By princess of poison on 2008-04-22 17:38

แวะมาเติม
ชอบ และกำลังรับกรรม Hot! Hot!
ถึงไม่รวยมาก..แต่ไม่มีทางจน
ชอบประโยคนี้จังเลยค่ะHot!


ความภูมิใจในบรรพบุรุษคือสิ่งที่ต้องมี แต่บางทีก็ต้องสวนทางกับระบบซีเนียริตี้นะคะ
เอ๊ะ! พูดไปสับสนไปเองรึเปล่า

#15 By ต้า on 2008-04-22 18:59

อ่านแล้วรู้สึกเข้าถึงความคิดดี จริง ๆ เลยค่ะ
เราเองก็คิดเหมือนกันว่า .. ทำไมคนไทยถึงชอบไปเป็นลูกจ้างต่างชาติ ในเมื่อเรามีสมอง มีสองมือเหมือนเขา คนไทยบางคนของเีราก็มีคุณภาพมากกว่าพวกฝรั่งเสียอีก ?

เราอยากให้คนไทยเปลี่ยนความคิดเรื่อง เรียนหมอ ? ...
ถ้าเด็กนร. เรียนหมอตามที่พ่อแม่อยากให้เป็น ทุก ๆ คน ประเทศไทยไม่มีแต่หมอทั้งประเทศหรอคะ ? แล้วหมอไม่ต้องกินข้าวหรือไง ? ..

แล้วชาวนาล่ะ ? / ส่งเสริมมันเข้าไปไอ้พวกนักการเมือง ไอ้พวกนักธุรกิจต่างประเทศ
ช่วยหันมาดูความเป็นอยู่ของคนไทยหน่อยเถอะค่ะ

อีกอย่าง คือ เีราอยากเห็นเมืองหลวงของไทยมีพื้นที่สีเีขียวเยอะ ๆ อย่างอเมริกา ที่เขาทำสวนสาธารณะใจกลางเมือง เพราะเขาเห็นว่าสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ

แล้วสุขภาพของคนไทยละคะ ?

ชอบเอนทรีนี้จัง เหมือนได้ระบาย 55 55555 cry Hot!

#16 By {CODE;4079} on 2008-04-22 19:48

Hot! Hot! Hot! Hot!

โคตรชอบอ่ะ

เขียนให้เห็นถึงปัญหาชัดเจนครับ

#17 By D û D e ` z on 2008-04-22 20:10

ระบบซีเนียริตี้ถ้ามีแต่พอดีก็ถือเป็นเอกลักษณ์ที่ดีของสังคมไทย
แต่ถ้ายึดถือเอาโดยไม่ดูความถูกต้องนี่ก็แย่ q(- -)p

รู้จักให้เกียรติกันและกันดีกว่าเนอะ
Hot!

#18 By ~Alpha~ on 2008-04-22 20:22


เอาระบบอุปถัมถ์ที่ถูกครอบโดยระบบราชการออก ประเทศนี้ก็ดีขึ้นพรวดๆ แล้วครับ

#19 By PastelSalad on 2008-04-22 20:28

ชอบค่ะ โดยเฉพาะเรื่องครู
คิดว่ามันน่าจะเปลี่ยนกันได้

แต่อีกหลายเรื่องคงเปลี่ยนไม่ได้ มันฝังรากลึกเกินจะถอนโคนขึ้นมา เหอะๆ

#20 By =*MoonShiNe Ze*= on 2008-04-22 20:28

คนที่ขาดความอดทน มักเกิจากความคิดที่แคยครับ - -
สังคมไทยสมัยนี้

ผู้ใหญ่ บางคนพูดอะไรถูกตลอด
ทั้งๆที่ ไม่ได้ทำผิดอะไร แต่มากล่าวหา = =

เอาเหอะ เราเถียงไรเค้าไม่ได้..

อ่านแล้วฉึกๆ โดนมากเลยค่ะ
แต่ก็นะค่ะ เด่วนี้อะไรๆก็เปลี่ยนไป แล้วก็ ยากที่จะเปนเหมือนเดิมด้วย

เห้อ..เหนื่อยใจแทน รุ่นหลานๆๆ เราจะเป็นอย่างไรต่อไป?

เมื่อไหร่ ไทยเราจะเปลี่ยนแปลงเป็นอะไร ที่มันดีกว่านี้สักทีนะ? (บ่นอะไรนักหนาน่อ..)

เขียนได้ดีมากๆเลยนะค่ะ > <''

ควรน่าจะให้ผู้ใหญ่ 'บางคน' อ่าน = =

Hot! Hot! Hot!

#22 By —☆ ÝuMì-ÝuM€™`☆ on 2008-04-22 20:34

อ๊าก ชอบๆ เขียนได้เห็นภาพสุดๆHot! Hot!

เห็นอย่างนี้แล้วก็อยากบ่นแต่ดูท่าจะยาว+ไม่รู้เรื่อง ฉะนั้นไม่ดีกว่า...
Hot!
การศึกษาไทยสมควรได้รักการพัฒนามากกว่านี้ครับ
แล้วก็เห็นด้วยเรื่องที่จะต้องทำให้อาชีพ "ครู" เป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีค่าตอบแทนสูง มีแต่คนเก่งๆ

สู้ต่อไป ประเทศไทย tongue

#24 By Krai on 2008-04-22 20:41

มาเห็นด้วยค่ะ รัฐบาล ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษาน้อยมากกกกกกกกกก
คนที่เรียกว่าครูได้เงินเดือนน้อยนิดแทบไม่มีไรกิน ถ้าเทียบกับงานแล้ว มันเกินค่าจ้างมากๆทั้งๆที่ การศึกษานั่นแหละสร้างคน
จะฉลาดได้ไงถ้าไม่มีครูสอน

คนไทยชอบให้ลูกเรียนดีๆสูงๆ แต่ลืมไปว่า สูงๆไปแล้วทำอะไร ให้แต่เรียนๆๆ แต่สุดท้ายก็ออกมาเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อค่ะ เรายอมรับว่าเราก็ดูเหมือนเป็นคนหนักไม่เอาเบาไม่สู้ แต่เพราะเราไม่อยากเป็นขี้ข้าในระบอบองค์กร เคยลาออกหลังจากทำงานไปได้สองชั่วโมงก็เคยมาแล้ว 555

แต่สุดท้ายเราก็ได้งานที่เหมาะกับตัวเอง เป็นเจ้านายตัวเอง และรักงานที่ทำมากค่ะ (แม้ว่ามันจะกินแกลบโคตรๆๆๆ 55 )

#25 By gallantfoal on 2008-04-22 21:06

ชัดเจน แจ่มแจ้ง สุดๆครับ

Hot! Hot! Hot!

#26 By SkyKiD on 2008-04-22 21:10

"ครู" มันขลังกว่าที่คิดนะคะ

ในที่นี้ผมขอเติมว่า ครู ที่ดี หรือ ครูที่มีความเป็นครูนะครับ

อยากให้ครูอีกหลายๆคน คิดเหมือนคุณครู จขบ จัง

"งั้นหมายความว่า ต้องยอมแม่ใช่มั้ย ยังไงแม่ก็ถูกเสมอ แม้ว่าแม่จะรู้ว่ามันไม่ใช่ เพราะว่านิดเป็นลูก แม่เป็นแม่...แม่ถูกเสมอ ไม่มีวันผิด อย่างงั้นใช่มั้ย"

ของผม แม่จะบอกว่า แม่ผิดเอง แล้วก็งอน โกรธ บึ้ง ประชด ไปอีกสิบห้าศตวรรษ จนผมจะไมเกรนกินแล้่วเนี่ยsad smile

#27 By คนธรรมดา on 2008-04-22 21:28

ชื่นชมคะ หวังว่าประเทศนี้จะเป็นแบบนี้ได้อีกไม่นาน
เพราะ คุณครูอย่างคุณเริ่มแสดงตัวแล้ว

ดีใจที่ได้เป็นชาวblogเดียวกัน

big smile Hot!

#28 By annekin on 2008-04-22 22:36

เห็นด้วยเรื่องระบบอาวุโสมากๆค่ะ คนไทยยังให้ความสำคัญมากเกินไปตรงนี้
ผลคือเด็กไม่เถียง เด็กไม่ถาม เด็กถูกปลูกฝังให้เชื่อในสิ่งที่ผู้ใหญ่บอก
และเลิก'คิด'
ไม่ชอบจริงๆ
Hot!

#29 By คนหัวกลับ on 2008-04-23 00:19

อันนี้ก็น่าศึกษาครับสำหรับคนไทย(หัวใจไทยแท้)
http://manager.co.th/Home/news1/astv120.htmlHot! Hot! Hot!

#30 By ดอกไม้หอม on 2008-04-23 01:57

^-^ อย่าเปลี่ยนเลยนะ

"สิ่ที่เกิดขึ้นแล้ว ดีเสมอ"

จริงไม่จริงไม่รู้แฮะ ..
แต่ก็คิดอย่างนั้น 55
ถูกกกกก แก้ให้หมดๆ
เลือกคุณ Archmania C เป็นนายก

#32 By Chocolate Emotion on 2008-04-23 07:37

มันพูดกันยากนะหลาน ได้แต่เอามาระบายกันในเอนทรี่นี่แหละ ก็คงต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน ถ้าคนอื่นเขาเห็นว่าดี เขาก็เอาอย่างเอง

#33 By देवता on 2008-04-23 08:43

เรื่องการอยากเป็นเจ้านายคนอื่น
บางบ้านสอนลูกให้แบ่งแยกชนชั้น
เช่นคนรับใช้อย่านั่งเสมอนาย
นี่สมัยไหนแล้ว อยู่บ้าน ไม่ใช่วังอะไรซักหน่อย
ที่เรียกเขาว่าคนใช้มันอะไร?
เขาก็คือคนที่รับจ้าง ได้เงินมาโดยสุจริต ทำงานตามข้อตกลง ก็ไม่ได้ต่างกับอาชีพอื่นเลย

แต่เรื่องการเป็นเจ้านาย เป็นลูกน้อง สำหรับงานใหญ่ๆมันก็มีความสำคัญ ถ้าทุกคนเท่ากันหมด มันอาจออกแนวไม่มีใครฟังใคร วุ่นวายน่าดู


เรื่องครุศาสตร์
ที่คนเรียนหมอเรียนนิติกันเพราะรายได้ดี?
การทำให้อาชีพครูเป็นอาชีพน่าสนใจ รายได้ดีนี่มันยากหรือ?


ส่วนเรื่องซีเนียริตี้
ไม่แครมาตั้งแต่เด้ก แม่บอกให้เชื่อฟังพี่ แต่พี่ดันชอบมาแกล้งเรา -*-(ก็โตกว่าไม่กี่ปีล่ะว้า)
การเคารพผู้อาวุโส ฉันว่ามันก็ดูดีมีเสน่ห์นะ
แต่การต้องเชื่ออย่างไม่เข้าใจ เถียงไม่ได้อะไรอย่างนี้ มันดูง่าวๆไงไม่รู้angry smile

#34 By flawas on 2008-04-23 09:13

เขียนดีมากๆเลยครับ อ่านทุกบรรทัด อาจจะต้องขอนำไปใช้+สอนคนอื่นมั้งนะครับ
ไม่เข้าใจว่าถ้าทุกคนเรียนสูงกันหมด ก็คงมีแต่เจ้านาย แต่ไม่มีลูกน้อง(หรืออาจเป็นพวกเรียนสูงแต่ไม่มีความคิด) อ่าดิ

#36 By pangtode on 2008-04-23 10:55

เรื่องจริงทั้งนั้น อ่านแล้วปวดใจ...เฮ้อconfused smile sad smile

#37 By (^_^)/nana on 2008-04-23 11:12

แหม อ่านแล้วสะใจยังไงไม่รู้
เหมือนว่าเราก็อึดอัดเรื่องพวกนี้อยู่เหมือนกัน
Hot!

#38 By Love~Classic on 2008-04-23 13:05

อ่านแล้วโดน..ไม่รู้จะพูดไรเอานี่ไปล่ะกันHot! big smile

#39 By หมู..โฮก..โฮก on 2008-04-23 18:17

ในอเมริกาเค้าแบ่งคนเก่งออกเป็นสองแบบ

booksmart พวกที่เรียนหนังสือเก่งๆ เรียนจบสูงๆ
กับ
streetsmart พวกที่เรียนจบแค่ระดับต้นๆ แต่สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์จนประสบความสำเร็จในชีวิต

คนเรียนสูงเค้าก้ไม่ดูถูกคนที่เรียนน้อยหรอก เมื่อไหร่เมืองไทยจะเป็นงี้มั่งนะ

#40 By ๑۩ﺴ Ul-Q ﺴ۩๑ on 2008-04-23 20:51

เยี่ยมครับ
อันแรก ผมนึกถึงโฆษณาของ พอเพียงไลฟ์ ที่ คนนึงปลูกไร่อ้อย คนนึง ทำเกษตรประณีต - - สิ่งที่ผมไม่เข้าใจก็พอกันคือ ทำงานจบสูงๆ แต่ไปเป็นลูกจ้างเค้า คิดว่ากรุงเทพคือสวรรคกันรึไง ถึงส่งไปเรียน ไปทำงานกันนัก ไปดมคาร์บอนมอนอกไซด์ให้ตายไวขึ้นกันรึไง ผมจึงเลือกตัวเองมาอยู่ต่างจังหวัด - -

ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ บางคนไม่รู็จักเลยมั้งครับ เพราะว่าจบอะไรมาก็เป็นครูได้สมัยนี้ ล่าสุดครูสอนเคมี มปลาย ร.ร. เก่าผมก็จบเคมีมาเลย จะสอนอะไรก็เอาคนจบสายนั้นๆ มาเฉพาะเลย - -

อันสุดท้ายผมเห้นด้วยครับ การเถียงอะไรสักเรื่อง ผมก็ต้องคิดว่าตัวเองถูกเหมือนกัน แต่ในบ้างครั้ง การที่เราเถียงกับผู้ใหญ่ บางครั้ง เค้ามั่นใจว่าเค้าถูกมาก
ผมเคยเถียงกับลุงผมในเรื่องวัสดุก่อสร้างและ เครื่องยนต์ของรถยนต์ วัสดุก็สร้างลุงผมชอบอ้างถูกเสมอ เออ ลุงผมจบโยธา ส่วนผม สถาปัตย์ ปวช.1 - - เอาสิ ผมยอมรับครับถ้าสิ่งที่ผมเถียงอยู๋มันไม่ถูกต้อง แต่บ้างเรื่องผมศึกษามาเป้นอย่างดี แต่กลับมาต้องยอมข้อมูลที่ไม่ถูก แล้วก็เจอกับคำว่าคำว่า เรียนช่างมา รู้

เออ ยอม (บ่นอะไรวะเนี้ยยยย)

#41 By หมีขั้วโลก™ on 2008-04-23 20:53

Hot! Hot! Hot!

โดนอย่างแรงง!!!

เคยมีอาจารย์คนหนึ่งของฉันเคยเล่าว่า ชาวบ้านเค้าบอก
ว่า การศึกษาของไทย
ไม่ใช่การศึกษาเพื่อท้องถิ่นเลย แต่เป็นการศึกษาเพื่อย้ายถิ่น

เรียนสูงจบนอก สุดท้ายก็ทำงานนอก ไม่งั้นก็เมืองหลวง
แล้วใครละจะปลูกข้าวให้เรากิน

ต่างประเทศเกษตรกรเป็นอาชีพมีเกียรติ มีการศีกษา
แต่ขอโทษ เมืองไทย...
พ่อแม่เป็นชาวนายังอยากให้ลูกเรียนหมอ เพราะอะไร
...มันลำบากและมีแต่คนดูถูกไง
และเกษตรกรเมืองไทยก็ไม่พัฒนาด้วย ยอมให้ถูกกดขี่ร่ำไป (ไม่ได้หมายถึงพัฒนาด้านการประท้วงท่าเดียวโดยไม่คิดพึ่งตนเองก่อน)

เรื่องระบบซีเนียร์ ต้องประกอบด้วยเหตุผลเป็นหลัก
คนไทย ถ้าพ่อลูกเถียงกัน
สุดท้ายมักจะจบตรงที่...
"ฉันเป็นพ่อนะ!!" เอ๊ะ?
น่าจะฟังเหตุผลกันบ้าง...

ขอเพิ่มข้อด้วยได้มั้ย

เถียงๆๆกัน หน้าเหลี่ยมดี หน้าเหลี่ยมไม่ดี
โน่นก็ไม่ดี นั่นก็ไม่ดี!!!


แค่กๆๆ คุกๆๆ แต่อยากจะพูด

สื่อเดี๋ยวนี้มีเยอะ ข้อมูลก็ชอบวิเคราะห์กันจัง
เอาคนโน้นคนนี้มาเถียงกัน
พูดกันเป็นต่อยหอย
...ฉันเลิกดูข่าวแล้วค่ะ
เพราะมักไม่มีอะไร แค่แบ่งพรรคแบ่งพวกกันเถียงกันสนุกดี??

พัฒนาบ้านเมืองไม่ต้องพูดมากหรอกค่ะ
มีคนมากมายที่อยากอยู่อย่างสงบ
มัวเถียงกันแบ่งโซนกันเมื่อไหร่จะจบ

รักประเทศไทยค่ะ

ด้วยไทยล้วนหมาย รักสามัคคี ไทยนั้นรักสงบ

เพลงชาติแค่ท่อนเดียว ถ้าทำได้ก็โล่งไปเยอะเลยค่ะsad smile

#42 By miskey on 2008-04-24 01:47

ชอบชื่อแท็คแฮะ เห็นด้วย(ฮา)
มันเป็นความนิยมที่ผิดๆละมั้งอย่างนี้....
ถ้าเปลี่ยนได้ก็อยากให้เปลี่ยนจริงๆ
สังคมมันเน่าเฟ่ะอย่างนี้แล้วคงยากง่ะ
เรื่องสุดท้ายนี่จี๊ดจริงๆ เพระหลายๆคนคงโดนมากับตัว
ถ้าข้าคือกฏหมาย แล้วอะไรคือความถูกต้อง?
แนวคิดฝรั่งคนนั้นถือว่าเป็นอีก1ความคิดเห็นละกัน
เพราะต่างคนคงคิดต่างกัน
แต่อย่างนั้นคงไม่ผิดหรอก...เพราะเรารนรงรักบ้านเกิดกันแทบตายแต่ก็ยังส่งลูกไปเรียนอีกเน้อะ
มันขัดกันชัดๆ= =''
ส่วนเรื่องครูมันเป็นอะไรที่รํฐบาลมองข้ามไปจริงๆ(ข้ามไปเยอะมาก)
ทั้งๆที่สำคัญกับเด็กตัวเล็กๆอีกหลายคน
แต่ถูกทำให้มองเป็นมนุษย์กินเงินเดือนไปซะแล้วนี่สิ
เฮ้อออ~~ให้ดาวครับHot! Hot! Hot!

#43 By ZeaU::เหงาๆ on 2008-04-24 08:57

เป็นหัวข้อที่ โดนใจหลายๆคนนะนี่..

เมืองไทยโดนอะไรหลายๆอย่างครอบจนเสียความเป็นไทยไปเยอะ..เสียแม้กระทั่งความเป็นคน..ฮ่าๆๆๆ

เรื่องพวกนี้เจอกันทุกคน..และเป็นเรื่องที่กินใจของทุกคน(คิดว่านะ)

ปัญหาพวกนี้ นับวันจะเพิ่มมากขึ้น
เพราะหลายๆคน คงคิดว่ามันไม่ใช่ปัญหา มันคือสิ่งที่ถูกต้อง..อธิบายกันยาว..คุยกันไม่จบ...

ถ้าแค่เพิ่มความรู้สึก เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา
ให้เกียติรซึ่งกันและกัน..
แค่นี้..ปัญหาพวกนี้อาจจะลดลงได้บาง..
แต่คงได้แต่คิด..

ตอนนี้ขอแค่เพียง อย่าเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นและดีอยู่แล้ว ไปตามวัฒนธรรมองค์กร ที่เห็นๆกันอยู่เลย..
***โหมดท้อแท้กับราชการไทย...

#44 By godz (125.25.71.151) on 2008-04-24 09:57

มายกมือเห็นด้วยค่ะ

เราเป็นอีกคน ที่รู้สึกว่า ตัวเองไม่ค่อยเหมือนคนไทย
หรือไม่ก็เป็นคนส่วนน้อยในสังคม นิดนึง
ในด้านความคิด

เบื่อเรื่องแห่ ตามกันมาก
ทั้งเรียน ทั้งการใส่เสื้อ...(จะโดนด่าไหมเนี่ย)
ความสำคัญอยู่ที่สำนึก ไม่ได้อยู่ที่ใส่อะไร
(อย่าให้พูดมากไปกว่านี้)

เรื่องเรียนเนี่ย จะโดนถามบ่อยมาก ทำไมไม่เรียนโท ใคร ๆ เค้าก็เรียนกัน
อ้าว ก็ในเมื่อไม่มีอะไรที่อยากเรียน ไม่ได้อยากรู้เรื่องอะไรลึกขนาดต้องเรียน อีกอย่างสาขาวิชาที่อยากเรียน ก็ไม่ค่อยมีในประเทศนี้ งั้นทำไมต้องไปเรียนตามเค้า (ไม่รู้ประเทศเรา จะบริหารธุรกิจกันไปถึงไหน)

เรื่องครู พูดตรง ๆ เห็นเพื่อนที่เรียนศึกษาฯ สมัยมหาลัย แล้วเหนื่อยใจ มันจะไปสอนคนจริง ๆ หรอ

เรื่องซีเนียร์ฯ ใช่เลย ในฐานะเด็กช่างเถียงเนี่ย เข้าใจค่ะ

อู้ยย ถ้าให้พูดเนี่ยจะยาวมาก ทั้งสามเรื่อง

ละครญี่ปุ่นเรื่องนี้ เคยดูค่ะ ตอนเรียนอยู่โน้น ญี่ปุ่นมีละครดี ๆ เยอะแยะมากมาย ที่ไม่ใช่แค่ นางเอก นางอิจฉา ดรามาเว่อร์ อยากให้เมืองไทย นำมาฉายเยอะ ๆ ขณะที่ละครเกาหลี ก็ไม่หนีละครไทยเท่าไหร่ ส่วนใหญ่นะคะ(เสี่ยงโดน แฟนละครเกาหลี รุมนะเนี่ย)


confused smile Hot! Hot!

#45 By friday on 2008-04-24 12:54

อ้า......
แทงเข้าไปในในก้อนเนื้อแดงๆ ที่ใช้สูบเลือดของข้าพะเจ้ายิ่งนัก ประหนึ่งราวกับโดนปั้นจั่นกระแทกใส่หัวแบบเต็มลัก

#46 By ball on 2008-04-24 17:02

เห็นข่าวอยู่เหมือนกัน..หุหุหุ

เรื่องบางอย่างของสังคมไทยมันก้อดีนะค่ะ
แต่บางทีมันก้อไม่ค่อยยุติธรรมเลย

ว่ามั้ย?
สุดยอดมากครับ
ผมเห็นด้วยนะ

ทุกอาชีพมีความสำคัญในตัวเอง

ไม่ชอบระบบ seniority เหมือนกัน
มันควรจะเป็นความเคารพ น้อบน้อมที่มาจากใจ
ด้วยเหตุด้วยผล มันจะดีกว่านี้มาก

big smile

#48 By (202.12.97.100) on 2008-04-25 16:03

เขียนดีมากเลยครับ อ่านแล้วได้ความ...http://www.dekyim.org

#49 By dekyim_sone (118.172.72.85) on 2008-04-29 14:42

โห ป้าไม่เคยคิดเลยนะเนี่ย
จริงๆแล้วเป็นประเด็นที่น่าสนใจมากๆเลยนะ
โดยเฉพาะเรื่องค่านิยมการเลือกเรียนต่ออ่ะ
สมัยป้าเอ็นท์ป้าก็คิดแบบนั้นนะ
สารภาพตามตรงเลย
เลือกตามกระแสไปนั่นแหละ
ทั้งๆที่พ่อกับแม่ป้าก็เป็นครูทั้งคู่เหมือนกัน
แต่ตอนนั้น(สมัยเด็กๆอ่ะนะ)
ป้าก็คิดว่าเป็นครูท่าจะลำบาก งานก็หนักเงินก็น้อย
(ดูจากพ่อกับแม่นะ)
เพราะงั้นถ้าจะให้ค่านิยมพวกนี้ดีขึ้น
รัฐบาลควรจะสนับสนุนและให้สวัสดิการครูให้มากกว่านี้
เหมือนอย่างที่หมอได้เงินหมื่น เงินเพิ่มพิเศษ
งานอย่างงานครูก็ควรจะได้เหมือนกันนะ
เพราะเป็นงานที่สร้างบรรดาหมอๆหรือรัฐมนตรีทั้งหลาย
ให้เป็นตัวเป็นตนอย่างทุกวันนี้แท้ๆ

#50 By CanineGirl on 2008-04-29 20:26