เหม่ๆ จากภาคแรก : ปรับทัศนคติ พบว่า....ผู้เข้ามาเออออห่อหมก เห็นอกเห็นใจข้าพเจ้า ล้วนแล้วแต่เป็นว่าที่สถาปนิกทั้งน๊านนนน.... เลยออกจะซาบซึ้งเป็นอย่างดี (ผิดจุดประสงค์นิโหน่ย... แต่ก็โอเคอ่ะ มาช่วยๆ กันเพิ่มเติมส่วนที่ขาดไปได้เยอะเลย)

.

.

ครั้งนี้ก็เป็น ภาค 2 ขอเสนอ เอ๋อ เอ๋อ เอ๋อ

ฝึกไว้ให้เนียน ก่อนเรียนถาปัด ภาค 2 : เตรียมกายและใจให้พร้อม

.

.

หมายความว่า สำหรับผู้ที่ต้องการเรียน เป็น สถาปนิก นั้น..... ควรต้องฝึกตนให้มีนิสัยเหล่านี้ (บางข้ออาจไม่ใช่การฝึกตน แต่ถือว่าเป็นการเตรียมตัวเตรียมใจไว้ละกันนะคะ ว่าต้องรับมือกับอะไรบ้าง

.

.

1 เรียนถาปัด ต้องอัฐเยอะ!

อัฐ ในที่นี้ คือ เงิน ค่ะ ..... ทรัพย์สฤงคาร ที่สามารถใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เป็นสากล

เพราะถึงไม่อยากพูดเกินความจริง แต่จำเป็นต้องให้รับทราบกันไว้ก่อนว่า การเรียนถาปัด หรือ วิชาทางศิลปะด้านอื่นๆ ต้องใช้เงินมากจริงๆ โดยเฉพาะ การต้องซื้อพวกอุปกรณ์ต่างๆ

พูดเป็นเล่นไป ... นักเรียนของข้าพเจ้าหลายคนต้องจบช้า หรืออาจจะไม่จบ เพราะปัญหาด้านการเงินของทางบ้าน ครั้นจะหางานพิเศษทำเพื่อแบ่งเบาภาระ ก็ไม่มีเวลาอีก เพราะไอ่คณะนี้มันก็สั่งงานจั๊ง...... เวลาว่างที่เหลือจากทำงานแทบจะมีไว้นอนยังไม่พอเลย

อันนี้ซีเรียสนะคะ เพื่อนรุ่นเดียวกับข้าพเจ้าหลายคนซิ่วมาจากคณะถาปัดมหาวิทยาลัยเอกชน เอนทรานซ์ใหม่เพื่อให้เข้ามหาวิทยาลัยรัฐให้ได้ ลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ แต่ก็ยังแพงอยู่ดี เพราะในจะมีค่าธรรมเนียมวิชาพิเศษอยู่ ซึ่งถ้าเรียนพวก ครุศาสตร์ คงไม่มีมั้ง... ตลอดไปจนถึงอุปกรณ์ต่างๆ ... เช่น เทปกาวที่ติดกระดาษ ปาเข้าไปม้วนละเกือบ 35 .. สีน้ำคุณภาพดี หลอดละ 40-60 บาท.... สารพัดเครื่องมือเขียนแบบ ... อุปกรณ์ตัดโมเดล (ที่ต้องซื้อเพิ่มเติมทุกโปรเจกต์) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เดี๋ยวนี้ชอบทำแบบในคอม แล้วเอาไปอัดเป็นรูป.... ขนาด A0 ก็ตกรูปละ 300 ถ้าเป็น plot ด้วยกระดาษธรรมดา (แต่เป็นสี) ก็แผ่นละ 500

(บ้าที่สุด....ทำไมไม่พล๊อตเป็นขาวดำแล้วพรีเซนต์มือวะ)

ดังนั้น.... คนที่ไม่มั่นใจในเรื่องฐานะการเงิน... ลองหาวิธีช่วยเหลือตัวเองไว้แต่เนิ่นๆ  เช่น กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือทำงานพิเศษที่ไม่เบียดเบียนเวลาเรียน เช่น การเป็น TA (Teacher Assistant : ผู้ช่วยอาจารย์) เป็นต้น

.

.

2 อยากเรียนเต็ก (ควร)ต้องเป็นเด็ก"ติว"

เมื่อก่อนไม่ค่อยเชื่อค่ะ ว่าอะไรก๊าน...... ทุกอย่างมันสอนกันตอนเรียนนี่นา ไม่เห็นต้องไปติวให้ยุ่งยากเลย

แต่พอมาเป็นครูถึงได้รู้ว่า การ "ติว" นั้น เป็นการสร้างฐานให้แข็งแรงได้เร็วขึ้นทางหนึ่ง แม้ว่าผลจากการติวเราอาจจะทิ้งมันตั้งแต่สอบความถนัดทางถาปัดเสร็จไปแล้ว แล้วพอเรียนจริงๆ แทบจะต้องทิ้งความคิดแบบเด็กติวไปเลยก็ตาม

สาระสำคัญของการติวคือ ติวเพื่อสอบความถนัดค่ะ ถึงส่วนนี้จะแบ่งเป็นไม่กี่ส่วนใหญ่ๆ 

ส่วนแรกคือ หัดเขียนมุมมองทัศนียภาพ เพื่อเตรียมพร้อมในการทดสอบการสื่อความหมายในรูปแบบต่างๆ ให้ถูกต้อง เช่น มุมมองคนธรรมดา มุมมองหมา มุมมองหนอน มุมมองนก ... ส่วนใหญ่ข้อสอบก็จะเป็นพวกตีความจากข้อความออกมาเป็นภาพ .... ส่วนนี้ถ้าน้องเริ่มติวแต่เนิ่นๆ เท่าไหร่ ก็จะได้ฝึกลายเส้น ฝึกการเขียนรูปให้สัมพันธ์กับสายตาและความคิดได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ... ข้อเสียเปรียบสำหรับน้องที่ไม่เคยฝึกแบบนี้คือ ไม่สามารถเขียนภาพที่แสดงความคิดเราออกมาได้...แม้ว่าภาพที่เรานึกออกจะสมบูรณ์เพอร์เฟค นั่นคือประเด็นค่ะ

ส่วนที่สอง ไอโซเมตริก (Isometric drawing) จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ การให้ทายรูปภาพระหว่าง ด้านบน ด้านข้าง ด้านหน้า ให้สัมพันธ์กัน กับ การคลี่กล่องออกมาแผ่ หรือการประกอบกล่องแผ่ให้เป็นรูปร่าง ... อันนี้จะเป็นการฝึกการมองชิ้นงานให้เป็นสามมิติ การติวคือการได้ลองมองภาพเหล่านี้ดู เหมือนเราต่อตัวต่อละคะ ... ต่อแบบนี้แล้วจะออกมาเป็นอย่างไร ... ถ้าได้ลองฝึก ลองทดสอบ ก็จะมีเซนส์เรื่องนี้ได้ไวขึ้น... อ้อ... ข้อสอบไอโซนี่มีอยู่ในข้อสอบความถนัดทางวิศวกรรมด้วยเช่นกันนะคะ

ส่วนที่สาม Sketch Design ชื่อก็บอกอยุ่แล้วว่าคือการออกแบบร่าง โดยฝึกทำให้สามารถสื่อแนวความคิดออกมาเป็นรูปธรรมให้ได้มากที่สุด ในระยะเวลาที่จำกัด โดยข้อสอบก็อาจจะไม่ใช่อาคารเสมอไป ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์อะไรซักอย่าง... ข้อนี้เวลาตัดสินดูที่ไอเดียบรรเจิดค่ะ ... ดังนั้น ไม่ต้องการความเนี้ยบ แต่ต้องการความสมบูรณ์ของไอเดียมากกว่า

ที่เล่ามาทั้งหมดก็เป็นแนวทางของข้อสอบความถนัดทางสถาปัตยกรรม 3 ส่วนหลัก ซึ่งมันก็จะมีย่อยๆ อย่างอื่นอีก แต่จะไม่พูดถึงนะคะ ...โดยการตัดสินของกรรมการให้คะแนนเค้าจะทำแบบนี้ค่ะ คือ เอางานข้อเดียวกันทุกชิ้นมาวางเรียงๆ กัน... อันไหนเด่น สะดุดตา ก็จะดึงออกเข้ารอบไปก่อน ดังนั้น ขอแนะว่า ต้องเด่นโดนใจ (แต่ไม่ใช่โอเวอร์นะคะ)  ซึ่งถ้าน้องติวได้เวลาพอสมควร พี่ติวอาจให้น้องลองฝึกลงสีด้วย เพื่อให้งานสมบูรณ์ขึ้นได้

ข้อนี้ยังไม่จบค่ะ ... จะบอกเสริมอีกว่า 3 ส่วนดังกล่าว ยังมีเรียนในชั้นปีที่ 1 ... ซึ่งถ้าน้องๆ ไม่มีพื้นฐานมาเลย จะทำให้เรียนได้ช้า และพาลจะรู้สึกว่าไม่สนุก (เพราะจะมีเพื่อนบางส่วนที่ติวมาแล้ว และไปได้เร็วกว่า) ดังนั้น... ถ้าไม่ลำบากเกินไปนัก น้องๆ ควรติวถาปัดก่อนนะคะ เพื่อฝึกมือให้ชิน...หรืออย่างน้อย ... ยืมหนังสือติวของเพื่อน หรือตามห้องสมุด มาหัดก่อนก็ได้ค่ะ .... ดีกว่าไปเริ่มนับหนึ่งตอนเข้าเรียนได้แล้ว มันอาจจะไม่ทันการณ์

.

.

3 หมั่นมองทุกอย่างเป็น 3 มิติ

นี่คือปัญหาหลักเหมือนกัน ของนักเรียนถาปัดสมัยนี้ คือ การคืดอะไรเป็นก้อนๆ แยกกัน ... แล้วพอรวมกันออกมาแย่ ....

หลายคนเวลาคิดแบบ ชอบคิดเป็นอย่างๆ เช่น แปลน.... ก็ คิด... คิ๊ดดดดดด คิดวนแต่แปลนอยู่นั่นแหละ ว่าจะเวิร์คหรือเปล่า ... โดยที่ไม่เคยคิดว่า ถ้าวางเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ ช่องหน้าต่างเป็นแบบไหน เสาจะอยู่อย่างไร รับหลังคาแบบไหนได้

คนที่ทำงานแบบที่กล่าวข้างต้นเนี่ย ส่วนใหญ่จะไม่มีเวลาในการแก้รูปด้าน รูปตัด หรือแม้กระทั่งเวลาในการออกแบบหลังคา ซึ่งสุดท้ายก็จะออกมาเป็นหลังคาคอนกรีต แบนๆ .... (แล้วพวกแม่งก็ชอบหลอกตัวเองว่า เป็นหลังคายอดนิยม ใครๆ ก็ทำอย่างงี้ทั้งนั้น .... แต่จริงๆ แล้ว คือไม่ได้ออกแบบ หลังคาสแลบแบนๆ แบบนั้นวางอย่างไรก็ได้) หรือแม้แต่ช่องเปิด ที่ไม่เคยเห็นจนเป็นโมเดล.... แล้วใช้น้อง ใช้มือปืนตัด.... ออกมาหน้าต่างเรียงๆๆ กันอย่างกะโรงเรียนประชาบาลกันทุกคน...ฮ่วย

วิธีการฝึกสำหรับน้องๆ ก่อนเข้าเรียนคือ Isometric (ไอโซเมตริก) ค่ะ ....   ถ้าน้องที่เคยติวความถนัด จะรู้ว่าคืออะไร

มันคือการฝึกการดู top (Plan) , front, side คือ ด้านบน ด้านหน้าและด้านข้าง  วิธีนี้จะฝึกให้น้องมองภาพออกเป็น 3 มิติ รู้ว่าถ้าเจาะแบบนี้ ด้านหน้าเป็นอย่างไร ด้านข้างจะเป็นอย่างไน มีผลต่อแปลนอย่างไร

 

เครติดภาพจาก http://www.bbc.co.uk/schools/gcsebitesize/design/graphics/drawingformalrev2.shtml ค่ะ

.

.

จบแล้วค่ะ... สำหรับภาค 2 : เตรียมกายและใจให้พร้อม ก่อนสอบ

ส่วนเอนทรี่หน้า จะเป็น ภาคที่ 3 : สลักไว้ในกมล

ว่าด้วยอุปนิสัยของนักเรียนถาปัดที่ดี .... (จริงๆ อยากเขียนในเอนทรี่นี้ไปเลย แต่.....ยืดออกเป็ยมหาเอนทรี่ไตรภาคอย่างที่เกริ่นไว้ดีกว่า จะได้เป็นช่วงๆ ที่ชัดเจน คือ คิดจะสอบ เตรียมตัวสอบ กับ หลังสอบได้ ..ดีป่ะ)

ดี ดี ดี (ใครเห็นด้วยกับเอ็ง?)

.

.

เพิ่งรู้ว่า การลั่นวาจาว่า จะมีภาค 2 ภาค 3 ไว้ล่วงหน้านี่.... ออกแนวทรมานเหมือนกันนะ..... อยากเขียนเรื่องอื่นแต่กลัวว่าจะเขียนเรื่องเดิมไม่จบ..... เอาเป็นว่า..... เรามาลุ้นตอนจบกันคราวหน้าดีกว่าค่ะ

.

.

ปล. ดีจัง ที่เรารักษาสิทธิ์ไปเลือกตั้ง.. เป็น 1 ใน 45% ของกทม.

ปลล. แบบว่าดู นางสาวผ้าขี้ริ้ว ละครช่อง 3 ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์..... หลงคุณเอิร์ทอย่างแรง...... ชอบมาหลายเรื่องแระ .... ใครมีเว็ปแฟนคลับหรือเว็ปที่มีรูป คุณต้อม-เทียนชัย ชัยสวัสดิ์ แอบกระซิบบอกข้าพเจ้าด้วยนะค๊า.....

เห็นแล้วน้ำหมากยายไหลกระฉูด..... คนอาไร๊.......... น่าร๊ากกกกกกก

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

อ่า...

เอนทรี่นี้ อ่านผ่านๆ..

เเบบว่า ไม่เกี่ยวกะตรู

#1 By KusaYoshi on 2008-03-03 10:22

ขอบใจนะ อุตส่าห์เมนต์ sad smile

#2 By ArchmaniaC on 2008-03-03 10:30

เป็น ปล. ที่ไม่เกี่ยวกะ Entry มากๆ ครับ
sad smile

#3 By AkE on 2008-03-03 10:44

คณะนี้ชีวิตต้องสู้open-mounthed smile

#4 By wesong on 2008-03-03 10:44

สถาปัตย์ วิศวะ ศิลปกรรม กว่าจะจบค่าใช้จ่ายนี่เรียนหมอได้เลยนะ เฮ้อHot!

#5 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-03-03 11:18

เห็นด้วยและเห็นใจทุกคนที่ต้องเรียนนะ แต่ได้เรียนนี่ก็วิเศษแล้วล่ะ เหนื่อยเท่าไรก็ยอม

#6 By 2spot studio on 2008-03-03 11:36

สอบไปแล้ว~~ วิ้วๆๆ ผ่านพ้นไปแล้ว sad smile

เคยเป็นเด็กติวเหมือนกันค่ะจารย์ [อาจารย์รึเปล่าคะ แฮ่~ ^^"]

ปัญหาอยู่ที่ว่าตอนนี้จะติดหรือไม่ติด question

เรื่องเงินนี่น่ากลัวจังค่ะ แค่ตอนติวค่าสีก็ทุบกระปุกไป 2 พันแล้ว -O-" ...

#7 By MODROBOFAPIT on 2008-03-03 12:26

เหนื่อยอัฐ มาจนทุกวันนี้ sad smile

มองแต่ของแพง เฮ้อออ sad smile sad smile
ข้อแรกยากที่สุด ถ้าไม่ได้เกิดมารวยจริงๆแฮะ[e4

#9 By คนธรรมดา on 2008-03-03 12:50

โอ้ เลิศ...

ปกติรู้แค่ว่า เป็นคณะเดียวที่จ่ายแพงกว่าหมอ ^^ และจ่ายเป็นรองวิดวะอินเตอร์
ไม่เรียนถาปัด ก็ต้องใช้อัฐเยอะเหมือนกันนะครับ
อิอิอิbig smile
ไม่เรียนถาปัด ก็ต้องใช้อัฐเยอะเหมือนกันนะครับ
อิอิอิbig smile
เห็นด้วยว่าต้องมีอัฐเยอะ ลำบากคนคิดจะเรียน

#13 By MiSa on 2008-03-03 16:15

^-^ ดีๆ น้องๆ หลานๆ เหลนๆ จะได้มีไกด์เนอะ อิอิ
คนรวยเรียนได้สบาย 555+

#15 By HOMO(sap)IENS on 2008-03-03 17:05

เรียนเภสัช...
แต่ก็ต้องมีอัฐเหมือนกัน..สงสัยเดี๋ยวนี้เรียนอะไรก็ต้องมีหมดทุกคณะ อ้อ เว้นเพื่อนคนนึงเรียนเด็ค...แต่ไม่ค่อยมีอัฐเลยเลือกสาขาปั้น...ประหยัดไปมากโขconfused smile

#16 By (^_^)/nana on 2008-03-03 17:56

จ๊าบมั่กๆ

#17 By flyingafroo on 2008-03-03 18:50

เฮ้อออออ .. เราก็เป็นเด็กติวค่ะ แต่ติวกันกำลังเริ่มสนุกก็ดันจบคอร์สซะก่อน เหมือนโดนโจรหล่อ ๆ มารูดทรัพย์ - แบบเอาเงินไปแต่ก็ทิ้งความสุขเล็ก ๆ ไว้ให้ T ^ T !

เราไม่ได้คิดว่าการเรียนสถาปัตง่ายเลย โดนรุ่นพี่ขู่มาก็เยอะ
เราอยากเรียน สถาปัต ไอดี ค่ะ ... ช่วยแนะนำศิษย์น้องด้วยนะคะ เราไม่อยากเข้าไปแล้วรู้สึกว่าคิดผิดน่ะค่ะ เราอยากจะสนุกกับมัน แม้ว่ามันจะต้องใช้เงินเยอะ อัฐมากมายก็ตาม

รอติดตามอ่าน ภาค 3 ค่ะ : ] Hot!

#18 By {CODE;4079} on 2008-03-03 19:14

ละ....หลาน เลยเหรอ ..ลิง...... sad smile

#19 By ArchmaniaC on 2008-03-03 20:00

ค่าใช้จ่ายสูงจิงค่ะ

เรียนออกแบบ เหมือนกันแต่เป็นผลิตภัณฑ์

คล้ายเรียนถาปัดเลยแต่สเกวจาเล็กกว่า

อุปกรณ์แต่ละอย่างแพงมาก

เหมือนคณะอื่นใช้ปากกาด้ามละ 5 แต่เรา 50 ขึ้น



เศร้าเลย

แต่ก็สนุกดี งานอิสระ ใช้จินตนาการ

ก็เลือกที่จาเรียนแล้ว สู้ๆๆๆๆค่ะ

#20 By me design on 2008-03-03 22:37

จินตนาการต้องล้ำลึก....วาดรูปเป็น.....
โอเค อู๋ไม่ผ่านสักอย่าง
พับโครงการดีกว่า
น้องอยากเป็น แต่..
ไม่แนะนำแล้ว 55

#22 By -redstar- on 2008-03-04 00:39

ดีนะเนี่ย เราไม่ได้เรียนสถาปัตย์

เรียนแต่ "สถาปาด" (ปาดแม๊มมานนนลูกเดียว)

ไม่เสียอัฐ (แต่เสี่ยงตริน)สถานเดียว

ฮี่ ฮี่

ปลล. ซึ่งไม่รู้ว่าทำไม

เห็นแล้วน้ำหมากยายไหลกระฉูด..... คนอาไร๊.......... น่าร๊ากกกกกกก

ยายเค้อ ผ้าเช็ดปากมิมี มีแต่ผ้าเช็ดโต๊ะ ได้มั้ยเค้อ ฮี่ ฮี่ sad smile

ปล.อีกที ที่ไม่รู้ว่าทำไมต้อง ปล.

พี่นิดเค้อ ถ้าพี่นิดเป็นยาย สายลมฯ มิเป็น "ทวด" เหรอเพค่ะ question
Hot! ลืมเคอ พี่นิดเค้อ Hot! ถึงแม้นจะติดชาร์ตแล้วก็ขอหน่อย ฮี่ ฮี่

ขออภัยช่วงนี้มิค่อยได้มาเยี่ยมเยียน เนื่องจากติดภาระกิจอโครจร แต่จะพยายามแวะมา

แบบว่า .........

คิดถุงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง sad smile
อาจารย์ครับ ผมอยากเรียนสถาปัตนะที่จริง เเต่ไม่มีหัวด้านนี้เลย เเถมเกลียดเรขาคณิตสุดๆ ทำไงดีครับ

#25 By SHIKAK on 2008-03-04 03:50

ตอนเด็กๆเห็น สถ เท่ดี

แต่คิดว่าอยากลงมือเอง เลยสนใจ วศ มากกว่า

หลังๆมาเศรษฐกิจเริ่มเน่า

เลยไปหาทางอื่นแทนละ sad smile

#26 By book on 2008-03-04 04:43

คิดจะเรียนถาปัดค่ะ, แต่คงเป็น ID
เลยอยากทราบว่าจะได้เลือกตอนปีไหนอ่ะคะ
ขอบคุณมากนะคะ
Hot!

#27 By BLUE. on 2008-03-04 10:32

ข้อสามโดนใจ นู๋จะไปฝึกมาให้มากกว่านี้ค่ะ
ตอนนี้ใกล้ล้มละลายแล้ว หมดตังค์กะโมเดลไปเยอะเหลือเกิน

#28 By Chocolate Emotion on 2008-03-04 14:17

เหะๆ

อย่าเรียนถาปัด แต่เอ็นไม่ติด ติดโยธาอะ....

โยธาก็ต้องเรีนยทำนองนี้มั่งเหมือนกนอะนะ พวกเขียนแบบอะ

เห็นด้วยว่าต้องทุนหนาหน่อย ขอคอนเฟิร์ม

เพื่อนเรียนถาปัดหลายคน ได้ข่าวว่ากินแกลบแล้ว 55+

ปล. หน้าของเราที่เขียนถึงกาแฟอะ ถ้าชอบก็ลองเข้าไปดูใหม่นะคะ อัปใหม่แล้ว เอาวีดีโอลาเต้อาร์ตมาลง
สนใจลองเข้าไปดูจิ ขอบคุณสำหรับคอมเม้นค่า

#29 By GroundFloor on 2008-03-05 01:35

เรียนรามฯต้องใช้อัฐเหมือนกันเพราะลงซ้ำหลายรอบ
555+++big smile tongue

#30 By kirmkan (202.129.59.146) on 2008-03-05 12:05

มาเม้นรอบสองค่ะ
คือจริงๆแล้วเรียนอะไรก็ต้องใช้ตังเหมือนกันนั่นแหละเนอะ

ปล.เครื่งทำกาแฟมันแพงจริงๆนั่นแหละค่ะ
ปล.ทำลาเต้อาร์ตได้มั่งแย้ว เย่ๆ รูปดอกไม้
ปล.3 แวะมากินจิ ถ้าบอกว่ามาจากExteenเดี๋ยวบริการให้เป็นพิเศษ(ต้องตอนตุ๊กตาอยู่นะ)

#31 By GroundFloor on 2008-03-05 20:07

เรียนถาปัดต้องหัดใช้เงิน พอจบมาได้เงินเยอะ เดี๋ยวใช้ไม่เป็นงัย question

#32 By จั่นเจา on 2008-03-05 21:12

ฟังแล้วเหนื่อยคิดถึงวัยเยาว์

#33 By nonworld on 2008-03-06 18:19

ตอนแรกเรียนติวถาปัด มาตั้งแต่ ม.4 ค่ะ
ตอนนั้นพี่ติว บอกให้วาดรูปให้ดู
เฮียแกบอก เฮ้ย แกจะมาเรียนนิเทศศิลป์เปล่า

ก็บอกว่า ไม่ใช่ๆๆๆ หนูจะมาเรียนถาปัดค่ะ

โกหกตัวเองอยู่ประมาณ เกือบ 3 ปี
เกือบ เดือบสุดท้ายก่อนสอบ
ได้ลองมาทำงาน นิเทศ ดู

ปรากฏว่า เฮ้ย! ทำไมมันมีความสุขฟร่ะ
แล้วตอนที่วาด ตีบ ทำไมมันเครียดจังฟร่ะ

สุดท้ายแล้ว ก็หันเหชีวิตตัวเองอย่างสิ้นเชิง
จำได้ว่า เสียเงิน ค่าโคปิก ไป เกือบ 5 พัน
TT-TT

พอตอนสอบ สี ดั๊นนน หมดอีกกก
พอจะควักเอาสีโปสเตอร์ขึ้นมา
เฮ้ยยย ลืมไปแล้ว ว่าใช้ไง เวนกำ - -''

#34 By PaBaJa on 2008-03-07 22:48

อ่านๆมาแล้ว มันก้อจริง
ตอนนี้เรียนถาปัตอยุปี1ค่ะ

ใช้เงินเยอะมากกกกกกก
อุปกรณ์ซื้อตลอดเวลาเลย ฮ่ะๆ
ผมจะสมัครเป็นถาปัดอยู่พอดีอะตอนโตอะคับตอนนี่ก็อายุประมาณจะ11เเล้วอะคับผมก็ติวคณิตเรื่องพื้นที่อะคับเเต่ไม่รู้ว่าจะสอบได้รึเปล่าอะ เเล้วก็เสียวว่าเวลาสร้างบ้านเเล้วบ้านถลมอะเเล้วก็ต้องติดคุกอะก็เลยกลัวอะคับยังไงพี่ก็ช่วยสอนให้ผมได้หน่อยนะคับ เรื่องเดินสายไฟเเละก็เสาว่าจะเอาสายกี่เส้นดีอะคับเเละก็ชัน 2 จะเดินสายไฟยังอะsad smile

#36 By ตาลคับ (58.10.204.228) on 2008-04-05 21:57

แพงจริงๆ คับ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ นาๆ สวนๆ sad smile

#37 By หมีขั้วโลก™ on 2008-04-07 19:20

เอนทรี่ยืหน้าขอ how to จีบหนุ่มถาปัดด้วยนะคะ อิอิbig smile open-mounthed smile

#38 By princess of poison on 2008-04-22 17:51